Các lỗi phổ biến thường gặp ắc quy ô tô

ắc quy

          Ắc Quy Cao Cấp chia sẻ các lỗi phổ biến thường thấy trong quá trình sử dụng, vận hành ắc quy ôtô và một số kinh nghiệm ắc quy hay, giải pháp để hạn chế, khắc phục các lỗi này.

Sử dụng ắc quy cũ


         Thông thường tuổi thọ ắc quy ô tô hiện nay từ 3 – 12 tháng (xe chạy dịch vụ taxi, Grap), 1 – 3 năm đối với các loại xe khác. Nếu xe bạn đang sử dụng ắc quy có tuổi thọ 2 – 4 năm trở lên, có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề sau:

 

ắc quy ô tô

 

  • Ắc quy sẽ khó sạc vào điện.
  • Hoạt động tự xả năng lượng diễn ra nhanh gây ra hiện tượng ắc quy không cầm điện.
  • Khả năng lưu trữ năng lượng kém. 
  • Khởi động yếu, dòng điện & điện áp không ổn định,…
  • Giảm hiệu suất, gây hại, gây lỗi, hư hỏng ắc quy và hệ thống thiết bị, phụ kiện, option xe.
  • Nguy cơ mất an toàn, cháy nổ, hư hỏng ắc quy giữa đường.

Giải pháp: Khi ắc quy quá cũ, sử dụng đã được lâu, nên thay mua mới để đảm bảo hệ thống điện, điện tử trên xe hoạt động ổn định, không xảy ra lỗi, tránh nguy cơ bị cháy nổ, và đáp ưng tốt các nhu cầu năng lượng của xe. Acquycaocap khuyên bạn nên thay mới ắc quy sau 2 năm sử dụng.

Xe ôtô cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị, phụ kiện, option


       Việc xe ô tô sử dụng đồng thời cùng lúc nhiều thiết bị, phụ kiện, option làm tiêu hao nhiều năng lượng như cảm biến, âm thanh, đèn chiếu sáng, camera, máy lạnh, xi nhan, khoá điện tử, … vượt quá khả năng cung cấp, hồi phục, và thời gian cần thiết để tái tạo năng lượng của ắc quy.

       Việc này khiến ắc quy bị quá tải, cạn kiệt năng lượng, không bổ sung kịp lượng điện đã mất đi, không được nghỉ ngơi sau một thời gian vận hành liên tục,… làm giảm tuổi thọ, hiệu suất, hiệu năng ắc qui.

Giải pháp: 

– Tắt tất cả các thiết bị ngoại vi không cần thiết khi xe của bạn ngừng hoạt động hoặc dừng tạm thời.

– Nếu xe lắp đặt thêm Option điện – điện tử thì cần phải bắt buộc tính toán dung lượng ắc quy để lựa chọn thay thế, nâng cấp ắc quy phù hợp với nhu cầu năng lượng tối thiểu và cần thiết.

Xe ô tô bị lỗi bật mở đèn pha


       Khi bạn bật (mở) đèn pha trước khi xe được khởi động sẽ làm ắc quy bị quá tải do phải phóng điện liên tục để đèn pha sáng và khởi động xe. Thao tác này sử dụng thường xuyên sẽ làm vòng đời ắc quy bị giảm xuống.

 

ắc quy ô tô

 

Kinh nghiệm: Khởi động xe xong rồi mới bắt đầu bật đèn pha và các thiết bị khác có sử dụng điện năng của ắc quy.

Không tắt, quên tắt thiết bị, phụ kiện sử dụng nguồn điện ắc quy


        Khi xe không chạy, đang dừng tạm thời, dừng chờ đèn đỏ, hoặc kẹt xe trong thời gian lâu mà bạn vẫn sử dụng máy lạnh, âm thanh, đèn xe, sạc điện cho điện thoại hay thiết bị khác bằng nguồn điện ắc quy, hoặc quên tắt đèn (đèn pha, đèn cabin, táp-lô, …) sẽ làm ắc quy mất điện nhanh chóng, quá tải, bị nóng, có nguy cơ gây ra cháy nổ, tăng khả năng sulfate hoá, rã lắc, nghiêm trọng hơn có thể làm cạn kiệt năng lượng làm ắc quy không thể sạc nạp lại được.

Kinh nghiệm hay: 

– Kiểm tra kỹ hệ thống thiết bị điện – điện tử đã tắt hết hay chưa khi rời khỏi xe.

– Tắt bớt hệ thống điện, điện tử không cần thiết, giảm hoặc điều chỉnh máy lạnh trên xe,… khi chờ đèn đỏ, kẹt xe trong thời gian dài.

– Sử dụng ắc quy có công nghệ sạc nhanh, chu kỳ sạc xả cao như EFB, AGM, Lithium,…

Xe ô tô bị ngập nước


        Xe ôtô không may bị ngập nước làm ắc quy nhanh chóng bị cạn kiệt điện năng, chạm chập, có thể gây cháy các bộ phận khác. Tuyệt đối không khởi động xe khi ắc quy bị ngập trong nước. Ngoài ra, Các dây cáp, bộ phận kết nối với ắc quy có thể bị ăn mòn, sunfat hoá sau một thời gian sử dụng.

Giải pháp khắc phục & kinh nghiệm: 

– Tháo ngay các dây cáp, đầu nối của xe với cọc bình ắc quy.

– Kiểm tra tình trạng ắc quy, tiến hành vệ sinh sạch sẽ ắc quy và các điểm kết nối.

– Liên hệ trung tâm bảo hành, dịch vụ khách hàng, cứu hộ hoặc Garage gần nhất để kiểm tra tình trạng xe rồi mới tiến hành lắp đặt lại ắc quy và khởi động xe.

Các lỗi do cọc bình ắc quy, dây cáp điện


       Các lỗi phát sinh do cọc bình ắc quy (thiết bị đầu cuối, terminal battery) như:

– Dây cáp điện, kẹp bình bị ăn mòn, bụi bẩn, không được bao bọc các đầu nối giữa điện cực và dây điện.

– Không được vệ sinh & bảo dưỡng thường xuyên.

– Điểm kết nối ắc quy bị lỏng lẻo, Sun phát (Sulfate hoá), có nguy cơ chạm chập.

     Các yếu tố này là nguyên nhân gây ra chạm mạch, cháy nổ, không thể khởi động xe, dòng điện từ ắc quy vào thiết bị không ổn định, nạp bổ sung năng lượng kém dẫn đến tiêu hao nhiều điện năng.

 

ắc quy ô tô

 

Giải pháp: Bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ, vệ sinh sạch sẽ, siết chặt ốc vít ở các điểm kết nối, bao bọc kín các đầu cọc bình. Trong một số trường hợp như bị Sunfat hoá cọc bình hãy đến ngay trung tâm dịch vụ và bảo hành Acquycaocap để được sửa chữa, khắc phục.

     Mong rằng những lưu ý và các giải phải pháp xử lý cho từng trường hợp sẽ giúp ích cho bạn.


CÔNG TY TNHH MTV HÀNG TIÊU DÙNG VIỆT LONG

Địa chỉ: 846 Phan Chu Trinh, Phường Hòa Hương, Thành Phố Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam, Việt Nam

Hotline: 0978 477 774

Email: acquyvietlong@gmail.com

Website: vietlongbattery.vn

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.