“Review xe” có thật sự là một nghề HOT?

Review ô tô đang trở thành trào lưu khi thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

Review là một công việc mới đang thu hút được sự quan tâm đông đảo của giới trẻ Việt. Nếu thường xuyên xem Youtube hoặc trên một số mạng xã hội chắc hẳn bạn sẽ thấy có rất nhiều video, bài viết review với nhiều chủ đề khác nhau từ ẩm thực, đồ công nghệ đến phim ảnh,…

Review là gì

Reviewer ô tô là ai? “Reviewer xe” liệu có còn hấp dẫn không?

Review ô tô đang trở thành trào lưu khi thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

Reviewer được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau, phổ biến nhất là ẩm thực, làm đẹp, công nghệ, du lịch, sức khỏe và ô tô. Riêng reviewer ô tô đang dần trở thành một nghề hấp dẫn khi các reviewer thường được biết đến với những bức ảnh check-in tại những sự kiện mang tầm quốc tế, những địa điểm du lịch nổi tiếng và bên cạnh những mẫu xe đắt tiền.

Xe hơi là mặt hàng xa xỉ theo nhìn nhận của nhiều người, thế nên khi quyết định mua một chiếc xe người ta sẽ phải đắn đo, và cân nhắc rất nhiều trước khi có thể lựa chọn được mẫu xe mà mình ưng ý. Vậy nên, việc “chọn mặt gửi vàng” với các Reviewer trong mảng xe hơi này cũng không kém phần khó khăn, bởi Reviewer phải có hiểu biết nhiều về xe, cũng như phải khiến khách hàng thực sự tin tưởng vào những thông tin mà họ đưa ra.

Một số kênh đánh giá xe nổi tiếng có thể kể đến như :

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/xe-hay-2.png

Xe Hay

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/tinh-te.png

Tinh tế

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/autodaily.png

Autodaily.vn

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/autobikes.png

AutoBikes Vietnam

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/xe-cung.png

Xế Cưng

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/trang-auto-1.png

Trắng Auto

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/autozone.png

Autozone

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/otosaigon.png

Otosaigon

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/whatcarvn.png

Whatcarvn

https://blog.7saturday.com/wp-content/uploads/2019/06/xedoisong.png

Xedoisong

Có nhiều tranh cãi về việc xem reviewer như một nghề nghiệp thật sự, vì đa phần các bạn làm công việc này có xuất phát điểm là đam mê và tay ngang, ban đầu nghĩ là làm cho vui, không qua trường lớp đào tạo bài bản, cũng như không có môi trường làm nghề chuyên nghiệp.

Các reviewer may mắn được khán giả ưa thích sẽ nhanh chóng nổi lên, kiếm nhiều tiền thì mới chuyển hẳn sang tập trung làm nghề, còn đại đa số thì chỉ xem đây như là nghề tay trái, là công việc bán thời gian.

Lý do Reviewer ô tô có nguy cơ giảm sút

Các reviewer và các kênh đánh giá ô tô mọc lên nhanh chóng, khiến cho chất lượng các video giảm xuống đáng kể nhằm chạy theo tính nhanh nhạy và số lượng video xuất bản trên kênh. Ngoài ra, câu chuyện cơm áo gạo tiền cũng khiến các kênh uy tín phải tính đến doanh thu từ hợp đồng quảng cáo.

Tiền thu từ Youtube hầu hết không đủ để nuôi nhân sự cũng như sản xuất các format chất lượng cao. Điều này khiến khán giả đánh đồng tất cả các kênh đánh giá xe đều nhận tiền để nói tốt cho hãng.

Reviewer ô tô – một nghề đầy thách thức

Chú thích ảnh

Ở Việt Nam, nghề đánh giá xe hơi còn được lãng mạn hơn nhiều, khi trên các trang báo hoặc trên mạng xã hội, hình ảnh những người reviewer xe luôn đi kèm với những chuyến trải nghiệm xe hơi đẳng cấp ở nhiều địa điểm đẹp mê hồn cũng như các chuyến chu du khắp nơi trên thế giới. Chỉ có những reviewer xe mới biết thực sự công việc của họ là gì.

Trung bình cứ 1 lần được hãng xe mời tham gia các chuyến thử xe do họ tổ chức thì người đánh giá xe phải tự lo gấp 10 lần. Tự mượn xe test, tự lên lịch trình, kế hoạch test và dĩ nhiên cả các chi phí cho những chuyện này. Thường thì những chiếc xe trước khi được giao cho reviewer xe trải nghệm được đổ đầy nhiên liệu, nhưng thi thoảng thì không thế. Có reviewer xe “chín mặt” vì vừa lái xe ra khỏi showroom chưa xa thì xe từ từ…dừng lại vì cạn nhiên liệu. Trông đi xe rõ sang mà chết máy vì hết xăng thì mặt chả “chín dừ” !

Nghề đánh giá xe còn thách thức hơn cả nghề chế tạo xe. Trong khi người chế tạo xe có thể tập trung tới vài năm chỉ cho môt mẫu xe thì reviewer xe chỉ trong một bài viết hoặc một video clip còn phải thâu tóm toàn bộ mẫu xe từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, lại còn phải đặt trong mối tương quan so sánh với các đối thủ hiện tại, tương lai, thậm chí cả quá khứ.

Việc xử lý núi dữ liệu như vậy đòi hỏi một kiến thức chuyên môn sâu, rộng, cập nhật thường xuyên và cả sự tỉnh táo, thậm chí lạnh lùng khi xử lý. Chỉ cần sơ sẩy một trong hàng ngàn “dữ liệu linh kiện” thì bài đánh giá xe của bạn cũng có thể không qua được khâu “kiểm định” của độc giả.

Tiềm năng phát triển vẫn còn lớn

Theo công bố từ Google, gần 2 tỷ người dùng đang đăng nhập mỗi tháng để xem video trên YouTube. Trước khi mua sắm thứ gì, người dùng cũng chuyển hướng từ việc xem thông tin truyền thống trên báo đài sang các bài đánh giá trên Youtube hoặc chia sẻ từ Facebook. Ít nhất 50% quyết định mua sắm bị ảnh hưởng bởi các bài đánh giá này.

Như vậy cũng dễ thấy miếng bánh trên thị trường còn khá lớn, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho chúng ta. Tuy nhiên, các bạn trẻ cần xác định rõ ràng: định hướng xây dựng nội dung của mình phải khác biệt so với các kênh đi trước, có chiến lược truyền thông, quảng bá hiệu quả và quan trọng là đặt chất lượng, tính khách quan lên hàng đầu.

 

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.