Lọc gió xe máy là bộ phận quan trọng trong hệ thống hút gió của động cơ. Bộ lọc này giúp ngăn bụi bẩn, tạp chất xâm nhập vào buồng đốt. Nhờ đó, động cơ hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Cấu tạo và vai trò của lọc gió xe máy
Lọc gió thường được làm từ mút xốp, giấy, hoặc cotton chuyên dụng. Nó được đặt trong hộp lọc gió, gần bộ chế hòa khí hoặc kim phun.
Chức năng chính là lọc sạch không khí trước khi đi vào buồng đốt. Nếu không có lọc gió, bụi bẩn sẽ gây mài mòn piston và xylanh. Về lâu dài, xe dễ bị hao xăng, giảm công suất và nhanh xuống máy.
Bao lâu nên thay lọc gió xe máy một lần?
Theo khuyến nghị từ nhà sản xuất, nên thay lọc gió sau mỗi 8.000 – 10.000 km. Nếu bạn thường xuyên đi xe ở nơi bụi bẩn, thời gian thay có thể rút ngắn còn 5.000 – 6.000 km.
Ngoài ra, sau mỗi 2.000 – 3.000 km nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió một lần. Đừng để lọc gió quá bẩn mới thay, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
Dấu hiệu nhận biết lọc gió cần thay mới
-
Xe chạy ì, tăng tốc kém dù đã thay nhớt định kỳ
-
Xe hao xăng bất thường
-
Máy nóng nhanh, tiếng nổ không đều
-
Khó khởi động, đặc biệt vào buổi sáng
Khi gặp những dấu hiệu trên, hãy mang xe đến tiệm để kiểm tra lọc gió ngay.
Lưu ý khi thay lọc gió xe máy
-
Dùng đúng loại lọc gió theo khuyến cáo của hãng
-
Tránh dùng hàng kém chất lượng, dễ rách hoặc lọc kém
-
Với xe tay ga, nên thay lọc gió đúng hạn vì động cơ dễ bị ảnh hưởng hơn xe số
-
Nếu bạn thường xuyên đi đường trường hoặc off-road, cần kiểm tra thường xuyên hơn
Tổng kết
Lọc gió tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và độ bền xe máy. Hãy kiểm tra, vệ sinh và thay lọc gió đúng lịch để xe luôn vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu.
Chúng tôi cung cấp các loại ắc quy ô tô chính hãng tại miền Trung: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Từ các thương hiệu uy tín như GS, Varta, Rocket, Đồng Nai, Amaron. Đảm bảo xe bạn luôn có nguồn năng lượng bền bỉ.