Kinh Nghiệm Sử Dụng Ắc Quy Trong Mùa Dịch

http://www.gsbattery.vn/Data/Sites/1/media/news/2017/05/20170520_vmcs_1.jpg

Khi thấy một trong các dấu hiệu sau cần kiểm tra ắc quy càng sớm càng tốt:

Đèn báo ắc quy bật sáng: Khi ắc quy bị yếu, hết điện hay có vấn đề gì thì đèn báo lỗi bình ắc quy sẽ thường bật sáng để thông báo cho người lái kiểm tra.

Khi ắc quy xe bị trục trặc đèn báo bình ắc quy sẽ bật sáng
Khi ắc quy xe bị trục trặc đèn báo bình ắc quy sẽ bật sáng

Xe khó nổ máy: Khi ắc quy bị yếu, dòng điện không đủ mạnh để kích hoạt quá trình khởi động động cơ do đó thường xe khó nổ máy. Nếu ắc quy hết điện xe sẽ không nổ máy được.

Đèn xe sáng yếu, chập chờn: Khi xe tắt máy nếu thấy đèn xe sáng yếu, bị chập chờn lúc sáng lúc mờ thì khả năng là bình ắc quy xe đang gặp trục trặc.

Vỏ bình ắc quy bị phù, biến dạng: Nếu làm việc ở nhiệt độ quá cao vỏ ắc quy có thể bị sưng phù, biến dạng. Khi gặp lỗi này cần thay mới ắc quy ngay lập tức.

Cách kiểm tra bình ắc quy ô tô


Có thể kiểm tra nhanh tình trạng bình ắc quy xe ô tô qua mắt thăm:

  • Nếu mắt thăm màu xanh, bình vẫn còn hoạt động tốt
  • Nếu mắt thăm màu đen, bình đang bị yếu điện
  • Nếu mắt thăm màu trắng, ắc quy đã hỏng

Để kiểm tra ắc quy ô tô chi tiết hơn cần dùng đồng hồ VOM:

Kiểm tra điện áp bình ắc quy

Bước 1: Khởi động xe

Bước 2: Bật đồng hồ VOM và chuyển về thang đo 20DCV

Bước 3: Đặt que dò đỏ và đen lên cực dương và âm của bình ắc quy

Bước 4: Nhờ một người bật đèn pha của xe

Bước 5: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ

  • Nếu điện áp bằng hoặc cao hơn 12.5V thì ắc quy đang ở tình trạng tốt
  • Nếu điện áp bằng hoặc thấp hơn 12.3V thì ắc quy còn tầm 75% năng lượng
  • Nếu điện áp bằng hoặc thấp hơn 11.8V thì ắc quy còn tầm 25% năng lượng
Nếu điện áp ắc quy ô tô bằng hoặc cao hơn 12.5V thì tình trạng ắc quy tốt
Nếu điện áp ắc quy ô tô bằng hoặc cao hơn 12.5V thì tình trạng ắc quy tốt

Kiểm tra điện cực bình ắc quy

Cọc bình ắc quy là bộ phận khá dễ hư hỏng. Khi cọc bình bị hỏng, ắc quy sẽ bị “chết”. Do đó khi kiểm tra ắc quy cần kiểm tra tình trạng cọc bình.

Bước 1: Tháo dây cao áp bô bin đánh lửa để tắt hệ thống đánh lửa ô tô

Bước 2: Đặt que dò đỏ lên cực dương của bình ắc quy, que dò đen chạm vào dây cáp nối với cực dương

Bước 3: Nhờ một người cho nổ máy xe

Bước 4: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ. Nếu giá trị lớn hơn 0.5V cần kiểm tra, vệ sinh lại các điện cực của bình ắc quy

Bước 5: Kiểm tra tương tự với cực âm. Đặt que dò đỏ chạm vào dây cáp nối với cực âm, que dò đen chạm vào cực âm.

Kiểm tra rò rỉ điện

Trên các điện cực ắc quy ô tô nếu có lớp kết tủa màu trắng thì đây là hỗn hợp kết tủa từ axit rò rỉ. Rất có thể lớp kết tủa này gây rò rỉ điện trong bình ắc quy, do đó cần kiểm tra càng sớm càng tốt.

Điện cực ắc quy ô tô có kết tủa trắng có thể gây ra rò rỉ điện
Điện cực ắc quy ô tô có kết tủa trắng có thể gây ra rò rỉ điện

Bước 1: Bật đồng hồ VOM chuyển về thang đo thấp nhất

Bước 2: Đặt que màu đỏ lên lớp kết tủa, que màu đen lên cực âm bình ắc quy

Bước 3: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ. Nếu thấy có giá trị điện áp nhỏ thì bình ắc quy đã bị rò rỉ điện, cần vệ sinh các vị trí có kết tủa này

Cách bảo dưỡng ắc quy ô tô


Sau đây là một số kinh nghiệm bảo dưỡng, bảo quản ắc quy xe oto đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy:

Hạn chế đậu xe dưới trời nắng

Đậu xe dưới trời nắng nóng cao sẽ dễ khiến ắc quy bị nóng. Khi ắc quy nóng, các thành phần hoá học bên trong bình ắc quy có thể bị biến đổi dẫn đến giảm hiệu năng hoạt động của ắc quy.

Thường xuyên nổ máy xe dù không sử dụng

Với bình ắc quy nước nếu để thời gian dài không nổ máy xe, không được nạp điện thì ắc quy sẽ bị “chết”. Do đó dù không sử dụng xe cũng nên thường xuyên nổ máy xe để nạp điện cho ắc quy.

Chỉ châm nước khi dung dịch thấp hơn mức quy định

Nhiều người thường chủ động châm nước cất cho ắc quy oto dù dung dịch chưa đến mức thấp – mức Min. Theo các chuyên gia điều này rất không nên. Bởi sẽ dễ làm nồng độ dung dịch trong ắc quy bị loãng. Nếu quãng đường di chuyển quá ngắn khiến ắc quy chưa sạc đầy thì xe sẽ khó khởi động. Do đó, chỉ nên châm nước khi thấy dung dịch trong ắc quy thấp dưới mức quy định. Khi châm nước chỉ châm vừa đến mức Max, không châm vượt quá Max.

Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh ắc quy

Thường xuyên kiểm tra điện áp đầu ra của ắc quy, kiểm tra mắt thăm, kiểm tra tình trạng dây điện nối vào bình… Nếu thấy các đầu nối bị bẩn, gỉ sét, có kết tủa trắng… cần vệ sinh hoặc thay thế sớm.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.